script data-ad-client="ca-pub-4285623555606205" async src="https://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/adsbygoogle.js"> เชียงรายยืนยันพบหญิงติดโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย กลุ่มเดียวกับสาวเชียงใหม่ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้ - onlinenewscm

เชียงรายยืนยันพบหญิงติดโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย กลุ่มเดียวกับสาวเชียงใหม่ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้

เมื่อ 8.00 น.วันที่  30 พฤศจิกายน ที่ ศากลางจังหวัดเชียงราย คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงรายได้จัดให้มีการสรุปผลและประเมินสถานกาณร์การป้องกัน และแก้ไขปัญหาการแพร่ไวรัสโควิด 19 หลังหญิงสาววัย 29 ปี ชาวจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งไปทำงานในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในจังหวัดท่าเหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งลักลอบข้ามพรมแดนกลับมายังประเทศไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติพื้นที่จังหวัดเชียงราย กลับไปยังจังหวัดเชียงใหม่ จนมีการตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จากการสอบสวน  หญิงสาวชาวเชียงใหม่วัย 29 ปี ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19  ได้เดินทางข้ามพรมแดน มาพร้อมกับกับหญิงชาวไทยอีก 2 คน คือ หญิงชาวอำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย อายุ 26 ปี และหญิงสาวชาวจังหวัดพะเยา อายุ 23 ปี จึงมีการติดตามตัวจนพบว่า ทั้งสองคนได้ไปเช่าโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอแม่สาย และหญิงอายุ 26 ปี มีอาการไข้และไอ จึงไปทำการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ก่อนจะถูกส่งตัวมาตรวจ ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยผลตรวจ 2 ครั้ง ยืนยันว่ามีการติดเชื้อโควิด 19 จึงติดตามตัวหญิงสาววัย 23 ปี มาตรวจก็พบว่า มีการติดเชื้อเช่นเดียวกัน เนื่องจากทั้งหมดสัมผัส และใกล้ชิดกับหญิงสาวที่ติดเชื้อรายแรก ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะทำงานที่ในสถานบันเทิงแห่งเดียวกัน

สำหรับไทม์ไลน์ของหญิงสาวทั้ง 2 ราย พบว่าในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนได้ไปทำงานที่สถานบันเทิงในจังหวัดท่าขี้เหล็ก พร้อมกับหญิงสาวชาวเชียงใหม่วัย 29 ปี  และพากันข้ามพรมแดนมายังฝั่งไทยพร้อมกัน ในวันที่ 27 พฤศจิกายน และนั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างเข้าพื้นที่ อ.แม่สาย จากนั้นแวะซื้ออาหารหน้าวัดแห่งหนึ่ง และเข้าพักที่โรงแรมใน อ.แม่สาย โดยช่วงกลางคืนได้ได้ออกไปซื้ออาหารที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง โดยใช้รถจักรยานยนต์ของพนักงานโรงแรม ก่อนที่จะมีอาการไข้ จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลจนพบเชื้อโควิด-19 และถูกเจ้าหน้าที่ติดตามตัวได้  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามกลุ่มเสี่ยงมีประมาณ 26-30 คน ที่สัมผัสและใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ซึ่งอยู่ระหว่างการคัดกรอง และกักบริเวณ

ขณะที่เมื่อ 29 พฤศจิกายน 63 เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย กรมควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงแม่สาย  ร่วมกันควบคุมตัว 3 สาว 1 หนุ่ม ซึ่งเป็นคนไทย เป็นสาวชาวนครราชสีมา 2 คน สกลนคร 1 คน และชายชาวนครศรีธรรมราช อีก 1 คน ซึ่งไปทำงานที่ร้านคาราโอเกะในเมียววดี ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก หลังจากหลบหนีเข้าประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ เมื่อ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยมีการโพสต์เฟซบุ๊คอย่างต่อเนื่อง และเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และซื้อตั๋วรถทัวร์เพื่อเตรียมจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ และมีจุดหมายที่พัทยาใต้ จ.ชลบุรี  แต่ถูกควบคุมตัวขณะอยู่บนรถทัวร์ที่ด่านกิ่วทัพยั้ง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย  ซึ่งถูกนำตัวไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 และยังไม่ทราบผลการตรวจ

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  ได้ประสานให้ทุกหน่วยงาน ดำเนินการสกัดกั้นการเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด พร้อมเพิ่มจำนวนกำลังเจ้าหน้าที่ และความถี่ในการออกลาดตระเวนตลอดแนวชายแดนอำเภอแม่สาย ไปจนถึงอำเภอแม่ฟ้าหลวง ทั้ง 24 ชั่วโมง อีกทั้งเพิ่มการติดตั้งรั้วลวดหนามในพื้นที่เสี่ยงซึ่งเป็นทางธรรมชาติ จุดลับตาคน ไม่ให้บุคคลต่างด้าวเข้ามาได้โดยสะดวก ภายหลังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายล่าสุด ลักลอบเข้ามาผ่านพื้นที่จังหวัดเชียงราย.