script data-ad-client="ca-pub-4285623555606205" async src="https://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/adsbygoogle.js"> ผู้ช่วย ผบ.ตร. และตำรวจภาค 5 แถลงผลงานจับยาเสพติด 3 คดี ยาบ้ากว่า 17.8 ล้านเม็ด - onlinenewscm

ผู้ช่วย ผบ.ตร. และตำรวจภาค 5 แถลงผลงานจับยาเสพติด 3 คดี ยาบ้ากว่า 17.8 ล้านเม็ด

ตำรวจภูธรภาค 5 จับขบวนการลักลอบขนยาเสพติดจากชายแดน เข้าสู่พื้นที่ตอนใน จับกุมผู้ต้องหาพร้อมยาบ้าของกลาง 17.8 ล้านเม็ด

เมื่อ 10.00 น.วันที่ 1 มิถุนายน 63 พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นประธานในการแถลงข่าวผลงานการจับกุมยาเสพติดในพื้นที่ โดยมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง และ ป.ป.ส.ภาค 5 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ จำนวน  3  ราย  ผู้ต้องหา  5  คน  ของกลาง ยาบ้าประมาณ  17,826,000  เม็ด โดยรายแรก  เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 63  เวลา 03.30 น. เจ้าหน้าที่ทหาร กกล.ผาเมือง   ศป.บส.ชน.  สภ.เวียงแหง  ป.ป.ส.ภาค 5 และฝ่ายปกครอง ร่วมกันจับกุมของกลางยาบ้า  11  เป้ จำนวนประมาณ  2,100,000  เม็ด  บริเวณบ้านหินแตว หมู่ 6 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จว.เชียงใหม่  ห่างจากแนวชายแดน 1 กิโลเมตร  ขณะที่เจ้าหน้าที่ ฉก.ม.4 กกล.ผาเมือง จัดกำลังปฏิบัติภารกิจซุ่มโจมตี บริเวณ บ.หินแตว หมู่ 6 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ได้พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 8-10 คน แบกเป้สะพายสีดำ เดินมาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ทิ้งเป้สะพายหลัง และอาศัยความมืดหลบหนีไปได้  พบเป้สะพายหลังสีดำ  11 เป้ จากการตรวจสอบพบว่าบรรจุยาบ้า ประมาณ 2,100,000 เม็ด

รายที่ 2 เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 63  เวลา 21.00 น. ตำรวจปราบปรามยาเสพติด  ศป.บส.ชน.  กกล.ผาเมือง  สภ.ฝาง  สภ.ไชยปราการ  ตชด.334  ป.ป.ส. และฝ่ายปกครอง จับกุมยาบ้า  18  กระสอบ จำนวนประมาณ  1,726,000  เม็ด บริเวณหน้าตู้ยามสายตรวจแม่งอน ต่อเนื่องหน้าบ้านเลขที่ 249 หมู่ 2 ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  พร้อมของกลางรถยนต์กระบะ  2  คัน  โทรศัพท์มือถือ  3  เครื่อง  อาวุธปืนพกสั้น .38 จำนวน  1  กระบอก ลูกกระสุน 4 นัด ปลอกกระสุนปืน  2  ปลอก พร้อมผู้ต้องหา  2 คน คือ นางสุรีย์  แซ่ลี อายุ 26 ปี ที่อยู่ 230 หมู่ 4 ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และนายปกรณ์  ธานีจิรัฐิติกาล อายุ 44 ปี  ถูกวิสามัญเสียชีวิต โดยก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าว่าจะมีกลุ่มนักค้ายาเสพติด ของนายปกรณ์ กับพวก จะใช้รถยนต์กระบะ2 คัน ลำเลียงยาเสพติดออกจากพื้นที่ ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  โดยใช้เส้นทางถนนทางขึ้น-ลงดอยอ่างขาง ลำเลียงเข้าพื้นที่ตอนใน  จึงได้วางแผนกระจายกำลังเฝ้าสืบสวนตามเส้นทาง ต่อมาพบรถยนต์กระบะบรรทุกทั้ง 2 คัน  จึงติดตามและเข้าสกัด และแสดงตัวขอตรวจค้น พร้อมควบคุมตัวผู้ขับขี่รถกระบะคันแรก คือนางสุรีย์ แซ่ลี ส่วนผู้ขับขี่รถกระบะอีกคัน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นและควบคุมตัวนางสุรีย์   ได้พยายามขับรถพุ่งชนรถเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม พร้อมใช้อาวุธปืนยิงใส่เพื่อเปิดทางหลบหนี จึงเกิดการยิงตอบโต้จนนายนายปกรณ์ เสียชีวิตภายในรถ  นางสุรีย์ฯ ให้การรับว่านายปกรณ์ฯ เป็นสามีของตน  โดยได้ขึ้นไปรับยาบ้าที่บริเวณทางทางดอยอ่างขาง  เพื่อนำเข้าสู่พื้นที่ตอนในเพื่อจำหน่าย

รายสุดท้าย เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 63  เวลาประมาณ 02.00 น. ตำรวจ สภ.ฝาง, ชปส.ศอ.ปส.ภ.5, ชุดสกัดกั้นแนวชายแดน ภ.5  ศป.บส.ชน. กกล.ผาเมือง ตชด.334, ป.ป.ส.ภาค 5 และฝ่ายปกครอง ร่วมกันจับกุมยาบ้า  77  กระสอบ ประมาณ  14,000,000  เม็ด ได้ที่โรงแรมชญาภา หมู่ 3 ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลาง  รถยนต์บรรทุกติดโครงหลังคาตู้ทึบ  1  คัน  โทรศัพท์มือถือ  4  เครื่อง  ผู้ต้องหา 3 คน คือ นายสุทัศน์  โนนทอง  อายุ 31 ปี นายยอดรัก  กลางนา อายุ 34 ปี ทั้งสองเป็นชาว จ.อุดรธานี และ น.ส.ณิศมน สมัครณรงค์ อายุ 39 ปี ชาว จ.นครราชสีมา  ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งว่า จะมีรถกระบะบรรทุกติดโครงหลังคาตู้ทึบ ป้ายทะเบียนต่างจังหวัด เข้ามาในพื้นที่ อ.ฝาง เพื่อมาลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน  จึงได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และออกสืบสวนในพื้นที่ เพื่อจับกุมตัว ต่อมาเวลาประมาณ 00.10 น. เจ้าหน้าที่ พบรถยนต์กระบะติดโครงหลังคาตู้ทึบ โยโยต้า สีขาว ทะเบียน ยต 628 นครราชสีมา ลักษณะตรงตามที่มีข้อมูล บริเวณบนถนนสายเลี่ยงเมืองฝาง ขับมุ่งหน้าไปทาง อ.ไชยปราการ จึงได้ติดตาม ต่อมาได้เข้าไปจอดอยู่ที่บริเวณลานจอดรถของโรงแรมชญาภา หมู่ 3 ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่   และสอบถามทางโรงแรมทราบว่ามาเช่าพักอยู่ห้องที่ 101 จึงเข้าไปตรวจสอบภายในห้อง พบตัว น.ส.ณิศมนฯ อยู่ภายในห้อง จึงได้สอบถาม และ น.ส.ณิศมนฯ ให้การว่าก่อนหน้านี้ได้โดยสารรถไปกับนายสุทัศน์  โนนทอง ผู้ขับรถยนต์คันดังกล่าว เพื่อไปรับยาเสพติดจริง และนายสุทัศน์ฯ ได้เช่าพักห้องเลขที่ 202  จึงไปตรวจสอบที่ห้องดังกล่าว พบตัวนายสุทัศน์ โนนทอง อยู่ภายในห้อง   และยอมรับว่า ได้ขับรถยนต์ไปรับยาบ้ามาจริง  เพื่อจะนำยาเสพติดไปส่งที่กรุงเทพ  โดยตนได้จ้างให้นายยอดรัก กลางนา  ทำหน้าที่ขับรถนำ และได้เช่าพักอยู่ที่ห้องใกล้กันจึงไปจับกุมได้อีกคน จากนั้นได้พาไปตรวจสอบรถยนต์บรรทุก พบยาบ้า  77 กระสอบ  จำนวนประมาณ 14 ล้านเม็ด  อยู่ภายในโครงหลังคาตู้ทึบรถคันดังกล่าว จึงนำตัวไปดำเนินคดี.