script data-ad-client="ca-pub-4285623555606205" async src="https://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/adsbygoogle.js"> อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน 18 พ.ค.นี้ - onlinenewscm

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน 18 พ.ค.นี้

เมื่อ 16 พฤษภาคม 63 นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม  เป็นต้นไป ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ตามเกณฑ์ทางด้านอุตุนิยมวิทยา สืบเนื่องมาจากประเทศไทยมีฝนตกชุกต่อเนื่อง และครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับทิศทางลมระดับผิวพื้นถึงความสูง 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ในระยะแรกของการเข้าสู่ฤดูฝน จะมีปริมาณและการกระจายตัวของฝนยังไม่สม่ำเสมอในตอนต้น แต่จะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

อย่างไรก็ตามในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ถึงกลางเดือนกรกฎาคม จะมีปริมาณฝนตกน้อย ซึ่งอาจจะส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอสำหรับการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพี่น้องนอกเขตชลประทาน ส่วนในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน  จะเป็นเดือนที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบนประมาณ 1-2 ลูก ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง โดยฤดูฝนในปีนี้ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก จะมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกไปจนถึงกลางเดือนมกราคม ปริมาณฝนรวมทั้งประเทศจะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5 แต่จะดีกว่าปีที่ผ่านมา (ค่าปกติฝนของประเทศในช่วงฤดูฝน คือ 1,094.1 มม.) ขอให้เกษตรกรที่เพาะปลูกพืชในช่วงฤดูฝน วางแผนสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงที่มีฝนตกน้อย รวมทั้งวางแผนป้องกันผลผลิตทางการเกษตรในช่วงที่มีฝนตกหนักหรือหนักมาก สำหรับภาคส่วนต่างๆ เช่นการท่องเที่ยว สาธารณสุข อุตสาหกรรม รวมทั้งพี่น้องประชาชนทั่วไป ควรวางแผนการดำเนินงาน เพื่อรองรับความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนนี้ รวมทั้งกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ภายหลังสิ้นฤดูฝนด้วย.