script data-ad-client="ca-pub-4285623555606205" async src="https://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/adsbygoogle.js"> ผู้ว่าฯย้ำเร่งสืบสวนดำเนินคดี กับผู้ลักลอบเผาป่าอย่างเด็ดขาด ขณะที่ทุกภาคส่วนเร่งแก้ปัญหา - onlinenewscm

ผู้ว่าฯย้ำเร่งสืบสวนดำเนินคดี กับผู้ลักลอบเผาป่าอย่างเด็ดขาด ขณะที่ทุกภาคส่วนเร่งแก้ปัญหา

เมื่อ 10 เมษายน 63   พลตรีจิรเดช กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นท์ ร่วมกับตัวแทน 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ณ กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งขณะนี้พบว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายขึ้น จุดความร้อนลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในเช้าวันนี้พบจุดความร้อนในจังหวัดเชียงใหม่เพียง 88 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 58 จุด ป่าอนุรักษ์ 29 จุด และเขต สปก. 1 จุด ซึ่งรองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้เน้นย้ำให้ชุดรณรงค์ไฟป่าและหมอกควัน 14 ชุด ใน 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ลงพื้นที่สร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ให้ตระหนักถึงการใช้ประโยชน์จากป่าโดยไม่เผาป่า รวมทั้งเข้าฟื้นฟูป่าพร้อมกับหน่วยงานภาครัฐ และทหารในแต่ละพื้นที่ เพื่อเป็นไปตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวานนี้

ด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พลเอกอำนาจ รอดสวัสดิ์ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายจากรองนายกให้ดูแลการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าร่วมการประชุมกับคณะทำงานศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งมีการเรียกประชุม 5 อำเภอที่มีจุดความร้อนมากที่สุดในเช้าวันนี้ คือ อำเภออมก๋อย กัลยานิวัฒนา ฮอด แม่แตง แม่แจ่ม เข้าประชุมร่วมผ่านระบบ VDO Conference เพื่อเร่งติดตามการแก้ไขและปรับแผนการดำเนินงาน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เน้นย้ำให้ทุกอำเภอ เฝ้าระวังป้องกันไม่ให้คนเข้าไปในพื้นที่ป่าอีก และเมื่อพบจุดฮอทสปอทขึ้นให้เร่งดับไฟ และจัดทีมสนับสนุนเข้าตรวจสอบหลักฐานการกระทำผิดทันที โดยต้องใช้การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อให้เกิดความเกรงกลัว โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้มีการผ่อนผันให้ประชาชนเข้าไปใช้ประโยชน์ หากเกิดไฟจะต้องเร่งดำเนินคดีโดยไม่จำเป็นต้องรอให้เจอตัวผู้ต้องหา เพราะถ้าหากเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นพื้นที่ผ่อนผันให้คนใช้ประโยชน์ในที่ดินทำกิน ให้เชิญเจ้าของที่ครอบครองที่ถือว่าเป็นผู้ต้องสงสัยมาได้ทันที หากไม่ทำจะถือว่าเป็นการละเลยไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ ซึ่งจะต้องทำควบคู่กับสร้างการรับรู้เรื่องการเผาให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ การแจ้งความดำเนินคดีเมื่อวานนี้ 33 คดี จาก 10 อำเภอ รวมตั้งแต่วันที่ประกาศห้ามเผาในที่โล่งเด็ดขาดรวมทุก พ.ร.บ. (10 ม.ค. – 10 เม.ย.63) จำนวน 998 ราย แยกเป็น สาธารณสุข 29 ราย แยกเป็น จับกุม 22 ราย อยู่ระหว่างสืบสวน 7 ราย  ป่าไม้ 878 ราย แยกเป็น จับกุม 27 ราย อยู่ระหว่างสืบสวน 851 ราย จราจร 91 ราย ล่าสุดจากการออกตรวจลาดตระเวน เพื่อป้องกันการเผาป่า และตรวจสอบการบุก​รุกฟื้นที่ป่า ได้จับกุมผู้ต้องหาได้ที่อำเภอจอมทองพร้อมของกลางไฟแช๊ค อยู่ระหว่างสืบสวนหาหลักฐานเพิ่มเติมดำเนินคดี และที่อำเภอเชียงดาว ได้แจ้งความผู้ลักลอบเผาป่า​ ยังไม่พบตัวผู้​กระทำผิด โดยอยู่ระหว่างติดตามตัวผู้ต้องสงสัยมาดำเนินคดี.