script data-ad-client="ca-pub-4285623555606205" async src="https://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/adsbygoogle.js"> เชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ลุยตรวจโควิด-19 กลุ่มแรงงานต่างด้าวตลาดเมืองใหม่ - onlinenewscm

เชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ลุยตรวจโควิด-19 กลุ่มแรงงานต่างด้าวตลาดเมืองใหม่

เมื่อ 10.30 น.วันที่ 22 ธันวาคม 63 นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อม นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายณัฐฐชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกันลงพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  โดยมีการนำรถพระราชทานตรวจหาเชื้อ เข้าเก็บตัวอย่างจากเยื่อโพรงจมูก เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานชาวต่างด้าวที่ทำงานในตลาดเมืองใหม่   โดยตลาดแห่งนี้ถือว่าเป็นตลาดค้าขายอาหารทะเล และอาหารสดซึ่งใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง มหาชัย จ.สมุทรสาคร จำนวนหลายร้อยคนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่าที่ตลาดเมืองใหม่ มีแรงงานต่างด้าวประมาณ 1,500 คน และพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นคนไทย ประมาณ 1,000 คน มีลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของหมุนเวียนในตลาด ไม่ต่ำกว่าวันละ 10,000 คน อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่ ทั้งการย้ายออกและรับคนใหม่เข้ามาทำงาน โดยบรรยากาศการตรวจเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่มีการจัดโซนเพื่อเก็บตัวอย่าง นำแผงเหล็กและเชือกมากั้น กำหนัดจุดเข้าออกทางเดียว มีการวัดอุณหภูมิร่างกาย จัดให้แรงงานต่างด้าวกรอก เอกสาร  รอคิวเก็บตัวอย่างโดยมีการเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่บรรยากาศทั่วไปภายในตลาด ประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของกันตามปกติ โดยเฉพาะในโซนแผงขายอาหารทะเล ประเภท กุ้ง หอย ปู ปลา ยังค้าขายคล่องตัว โดยพ่อค้าแม่ค้าเผยว่า มีความตื่นกลัวในเรื่องของการติดเชื้อโควิด-19 ที่แพร่ระบาดใน จ.สมุทรสาคร เนื่องจากเป็นพื้นที่จำหน่ายอาหารทะเลใหญ่ที่สุดของประเทศไทย แต่ในตลาดแห่งนี้ ไม่ได้นำเข้าสินค้าอาหารทะเลสดจากพื้นที่ดังกล่าวทั้งหมด โดยมีการซื้อกุ้งสดจากฟาร์มในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และมีการป้องกันในเรื่องดังกล่าวไว้เป็นอย่างดี ขณะที่ลูกค้าบางส่วนอาจตื่นกลัวและเกิดความไม่มั่นใจ ซึ่งอาจจะมีลูกค้าลดลงบ้างเล็กน้อย

ทางด้าน นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากผลกระทบการแพร่เชื้อระบาดโควิด-19 ในพื้นที่สมุทรสาคร ทำให้จังหวัดเชียงใหม่เกิดความตื่นตัว ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่มีความเชื่อมโยงกับพื้นที่แพร่ระบาด  ดังนั้นทางจังหวัดเชียงใหม่ จึงต้องมีการตรวจสอบและเร่งหาผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะที่เป็นตลาด ร้านค้า และร้านจำหน่ายอาหารทะเล ที่อาจมีความเชื่อมโยง และตลาดที่มีความแออัดและตลาดชุมชน ที่มีแรงงานต่างด้าวมาก จะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ดำเนินการตรวจหาเชื้อ ขณะที่วานนี้เจ้าหน้าที่ก็เข้าตรวจสอบ กลุ่มแรงงานต่างด้าวย่านตลาดคำเที่ยง และชุมชนป่าแพ่ง กว่า 300 คน ซึ่งผลการตรวจสอบมีผลเป็นลบทั้งหมด   อย่างไรก็ตามจะต้องมีการตรวจสอบให้ครบถ้วนตามเป้าหมายตลาดในพื้นที่ ประมาณ 10 แห่ง โดยจะมีการทยอยตรวจสอบ และแจ้งผลให้ประชาชนได้รับทราบ.