script data-ad-client="ca-pub-4285623555606205" async src="https://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/adsbygoogle.js"> กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 2 จัดงาน ‘สินค้าเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์’ ที่ เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ - onlinenewscm

กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 2 จัดงาน ‘สินค้าเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์’ ที่ เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่

เมื่อ 10 กันยายน 63  ที่ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายประดิษฐ ภู่พัด พาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “มหกรรมสินค้าเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์” (GOOD FOOD  GOOD FRESH) พร้อมด้วย นางพนิดา วานิชรัตน์ พาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร, นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่, ผู้แทนพาณิชย์จังหวัดพิจิตร, ผู้แทนพาณิชย์จังหวัดอุทัยธานี, ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ และ หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมงาน ชมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง ยิ่งยง ยอดบัวงาม โดยมี ดีเจอรรณพ กิตติกุล ทำหน้าที่พิธีกร

สำนักงานพาณิชย์ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 (จังหวัดนครสวรรค์, กำแพงเพชร, พิจิตร, อุทัยธานี) โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “มหกรรมสินค้าเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์” ตามโครงการส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยการจัดงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สร้างโอกาสและเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย, เกษตรอินทรีย์ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ออกสู่ผู้บริโภคในภาคเหนือ, สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชน/ผู้ประกอบการ สินค้าเกษตรปลอดภัย/เกษตรอินทรีย์ ให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ในการบริหารจัดการและประกอบธุรกิจการค้า สามารณแข่งขันได้ ภายใต้ระบบการค้าเสรี เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรปลอดภัย/เกษตรอินทรีย์ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย พร้อมทั้งกระตุ้นให้เกิดการบริโภคมากยิ่งขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ เกษตรกร/ผู้ประกอบการสินค้าเกษตร, เกษตรปลอดภัย, เกษตรอินทรีย์, สินค้าเกษตรแปรรูป และอื่นๆ

นายประดิษฐ ภู่พัด พาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า ตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ซึ่งกำหนดวิสัยทัศน์ สู่ความมั่งคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยในด้านความยั่งยืน กำหนดให้มีการพัฒนาที่สามารถสร้างความเจริญ รายได้ และคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจที่ไม่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติเกินพอดี การผลิตและการบริโภคเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร และสร้างมูลค่าเพิ่มภายใต้แนวคิดเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ ควบคู่กับการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ให้มีความหลากหลายสอดคล้องกับความต้องการของตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ เป็นกลุ่มจังหวัดที่ให้ความสำคัญด้านการเกษตร โดยกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาผลผลิตและสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน รองรับความต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสินค้าอินทรีย์นั้น ได้รับมาตรฐานทางการเกษตรอินทรีย์บ้าง แต่ยังไม่แพร่หลาย โดยระบบการผลิตจะเน้นการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีแบบง่าย ผลผลิตที่ได้เป็นประเภท ผัก, ผลไม้, สมุนไพร ที่ไม่ใช่อาหาร ข้าวและธัญพืช เพื่อบริโภคในครัวเรือนและพัฒนาเชิงพาณิชย์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย/เกษตรอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการส่งมอบอาหารที่ปลอดภัยจากสารเคมี เกิดการเชื่อมโยงตลาดและมีการขยายตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย/เกษตรอินทรีย์ ให้มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผู้บริโภคได้บริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เป็นการนำสินค้าเกษตรปลอดภัย/เกษตรอินทรีย์ และสินค้าแปรรูปจากสินค้า เกษตรของจังหวัดนครสวรรค์, กำแพงเพชร, พิจิตร และ อุทัยธานี มาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค

สำหรับการจัดงาน “มหกรรมสินค้าเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์” (GOOD FOOD  GOOD FRESH) จัดระหว่างวันที่ 10-13 กันยายน 63 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ โดยได้รวบรวมสินค้าเกษตรปลอดภัย/เกษตรอินทรีย์ และสินค้าเกษตรแปรรูปของจังหวัดนครสวรรค์, กำแพงเพชร, พิจิตร, อุทัยธานี รวมจำนวน 60 ราย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับเวทีกิจกรรมสินค้านาทีทอง การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรี เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับผู้เข้าชมงาน ตลอดช่วงเวลาการจัดงานทุกวัน.