script data-ad-client="ca-pub-4285623555606205" async src="https://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/adsbygoogle.js"> จับปรับจริง! เตรียมติดกล้องอัตโนมัติ AI จับคนไม่สวมหมวกนิรภัย 24 ชม. เริ่ม 15 ธันวาคม นี้ - onlinenewscm

จับปรับจริง! เตรียมติดกล้องอัตโนมัติ AI จับคนไม่สวมหมวกนิรภัย 24 ชม. เริ่ม 15 ธันวาคม นี้

สอจร.ร่วม ตำรวจจราจรเชียงใหม่ เตรียมติดตั้งกล้องอัตโนมัติ ระบบ AI ตรวจจับไม่สวมใส่หมวกกันน็อค เพิ่มอีก 8 จุด ทั้งในเมืองและอำเภอใกล้เคียง ตลอด24 ชม. หวังลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุได้ 80%

เมื่อ 24 พฤศจิกายน 63 น.พ.ธีรวุฒิ โกมุทบุตร หัวหน้าคณะทำงานแผนสนับสนุน การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจร(สอจร) ภาคเหนือตอนบน พร้อม พ.ต.ท.ศุภชัย จันทรา รองผู้กำกับกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงโครงการใช้กล้องอัตโนมัติ ปรับพฤติกรรมให้ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ให้สวมใส่หมวกนิรภัยในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งมีสถิติการสูญเสียชีวิตจำนวนมากในทุกปี โดยหวังลดการสูญเสียได้กว่า 80% หรือประมาณ 100 คนต่อปี

               น.พ.ธีรวุฒิ โกมุทบุตร กล่าวว่า เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ใช้รถจักรยานยนต์กว่า 80% แม้ว่าจะเป็นยานพาหนะที่ไม่ปลอดภัยก็ตาม และอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นช่วงกลางคืน ซึ่งจะเป็นช่วงที่สวมใส่หมวกนิรภัยน้อยกว่ากลางวัน เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่เข้มงวดบนท้องถนน โดยโครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อช่วยป้องกันชีวิตผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย โดยพุ่งเป้าไปในพื้นที่อำเภอที่มีสถิติผู้ไม่สวมใส่หมวกนิรภัย เสียชีวิตมากที่สุด 5 อำเภอ จากสถิติปี 2562 ตามลำดับ คือ อ.เมือง สันทราย สารภี แม่ริม และ อ.หางดง รวม 5 อำเภอ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ทั้งหมด 243 ราย และเสียชีวิตจากรถจักยานยนต์ถึง 204 ราย  หากรวม 25 อำเภอ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ทั้งหมด 504 ราย เสียชีวิตจากรถจักยานยนต์กว่า 398 ราย โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการบาดเจ็บที่บริเวณศีรษะ

               น.พ.ธีรวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับการติดตั้งกล้องตรวจจับผู้ไม่สวมใส่หมวกนิรภัย อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง เบื้องต้นจะมีอยู่ 8 จุด ในเขต อ.เมือง และในพื้นที่ อ.เมือง สันทราย สารภี แม่ริม และ อ.หางดง อำเภอละ 2 จุด พร้อมมีป้ายเตือนแบบไฟวิ่งบนถนนเสี่ยงต่างๆ ซึ่งข้อมูลจาก Thai RSC ว่ามีอุบัติเหตุเสียชีวิตจากกรณีดังกล่าวมาก  ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีนี้อย่างเต็มรูปแบบ โดยได้รับการบริจาคโดย Safer Road Foundation จำนวนเงิน 13 ล้านบาท

               พ.ต.ท.ศุภชัย จันทรา รองผู้กำกับกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อกล้องจับภาพผู้กระทำผิด จะมีเจ้าหน้าที่แต่ละท้องที่ ตรวจสอบทะเบียนผู้ครอบครองรถ เพื่อออกใบสั่งส่งไปถึงบ้าน สำหรับค่าปรับกรณีไม่สวมใส่หมวกนิรภัย ผู้ขับขี่ 800 บาท ผู้ซ้อนท้าย 400 บาท โดยจะเริ่มจับปรับจริง ตั้งแต่ 15 ธันวาคม 63 นี้.